วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

วาซาบิ ช่วยป้องกันฟันผุ


หลายคนคงจะเคยลองลิ้มชิมรสกับอาหารญี่ปุ่นกันบ้างแล้วและหลายคนก็คงจะได้ลองสัมผัสกับความฉุนของเจ้า " วาซาบิ " ที่ถือว่าเป็นเครื่องปรุงอย่างหนึ่งของอาหารญี่ปุ่นกันแล้ว บางคนอาจจะหลงใหลในรสฉุนดังกล่าว บางคนอาจจะร้องยี้แต่รู้หรือไม่คะว่าใน วาซาบิที่คุณเขี่ยให้ห่างเวลาทานอาหารญี่ปุ่นนั้นมีประโยชน์มากมาย ที่นอกจากจะช่วยทำให้โล่งจมูกและอาจช่วยป้องกันโรคมะเร็งแล้วยังอาจจะช่วยป้องกันฟันผุได้ด้วย

นาย ฮิเดกิ มาซูดะ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของบริษัท โอกาวะ ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสของญี่ปุ่นกล่าวว่า สารประกอบทางเคมีใน วาซาบิ นอกจากทำให้วาซาบิมีรสชาดและกลิ่นรุนแรงแล้ว ยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ โดยวาซาบิประกอบด้วย ไอโซทิโอไซยาเนตส์ ซึ่งนักวิจัยพบว่า สามารถยับยั้งการผลิตเอนไซม์ที่มีส่วนสำคัญในการก่อตัวของหินปูน ก่อนหน้านี้วาซาบิเคยมีชื่อเสียงในเรื่องของการป้องกันเลือดจับตัวเป็นก้อน ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งและป้องกันโรคหอบหืด

และผลการวิจัยล่าสุด นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบว่า วาซาบิ สามารถป้องกันฟันผุได้แต่เนื่องจากผลการวิจัยยังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเท่านั้น นักวิจัยจึงเห็นว่าจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาค้นคว้ากันต่อไปเพื่อยืนยันในประสิทธิภาพของเครื่องปรุงรสชนิดนี้ และหากผลการทดลองยืนยันว่าใช้ได้ผลดีกับมนุษย์เราอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวาซาบิอย่างกว้างขวาง รวมทั้งในรูปของยาสีฟันแต่อาจจะต้องมีการปรับปรุงรสชาดใหม่

รู้อย่างนี้แล้วอย่าได้ร้องยี้แล้วเขี่ยวาซาบิทิ้งเด็ดขาดนะคะ

ที่มา : สยามดารา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino