วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

ประโยชน์ของฝันกลางวัน


นักวิจัยค้นพบสัญญาณที่สามารถบอกได้ว่าผู้ที่สมองได้รับความเสียหายรุนแรงนั้น สมองของเขาจะสามารถกู้จิตใต้สำนึกกลับคืนมาได้หรือไม่ และสัญญาณที่ว่านี้ก็คืออาการของการฝันกลางวัน

ทีมวิจัยจากประเทศเบลเยี่ยม บอกว่าปฏิกิริยาของสมองบริเวณที่เรียกว่า Default Network นั้นตรงกันกับระดับของจิตใต้สำนึกในผู้ป่วย และ Default Network นี้ก็เกี่ยวข้องกับการฝันกลางวันด้วย ซึ่งถ้าการทำงานของสมองส่วนนี้ยังมีอยู่ หนทางในการรักษาก็ยังพอมีโอกาส

คุณหมอสตีเวน ลอเรย์ หัวหน้าทีม ได้ใช้วิธีวัดปฏิกิริยาการทำงานของสมองของผู้ป่วยด้านสมอง 13 รายที่มีความแตกต่างกัน คือผู้ป่วยที่ยังมีสติแม้เพียงน้อยนิดก็ตาม ผู้ป่วยโคม่าหรือผู้ป่วยที่ขยับเคลื่อนไหวอะไรไม่ได้เลย ได้แต่นอนนิ่งเฉยๆ และผู้ป่วยที่ถูกวินิจฉัยว่าสมองตายแล้ว

สิ่งที่พบคือผู้ป่วยที่มีสติน้อยนิดนั้น สมองส่วน Default Network มีปฏิกิริยาการทำงานหล่นจากสมองของคนปกติไปประมาณ 10% ส่วนสมองของผู้ป่วยโคม่า การทำงานของสมองส่วนดังกล่าวหล่นไปมากกว่าประมาณ 35% จากคนปกติ และในสมองที่ตายแล้วไม่พบปฏิกิริยาการทำงานใดๆ

การค้นพบนี้จะเป็นแนวทางให้การรักษาเยียวยาผู้ป่วยที่สมองได้รับบาดเจ็บนั้นยังพอมีหนทางอยู่โดยวัดจากการทำงานของสมองไม่ใช่วัดจากอาการมีสติหรือหมดสติของผู้ป่วยได้

ที่มา: นิตยสารรักลูก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino