วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

เตือนเด็กผู้หญิงกับการ “ลดหุ่น”


เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูก

นักวิจัยในอังกฤษเตือนว่า เด็กผู้หญิงที่ควบคุมอาหารเพื่อลดหุ่นเหลือ "ไซส์ศูนย์" ทำให้กระดูกอ่อนแอแตกหักง่าย



ความ แข็งแรงของกระดูกนั้นเกี่ยวข้องกับระดับไขมัน งานวิจัยพัฒนาการในเด็กพบว่า ปริมาณไขมันมีความสำคัญต่อการพัฒนาของกระดูกในเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย



เป็น ที่รู้กันมานานแล้วว่า การมีรูปร่างผอมแห้งทำให้เนื้อกระดูกบางลงเร็วเกินวัย ผลการศึกษาล่าสุดได้ช่วยให้เข้าใจว่า ทำไมกระดูกจึงมีความแข็งแรงลดน้อยลง



ทีม วิจัยของมหาวิทยาลัยบริสตอลได้ศึกษาเด็กอายุ 15 ปีจำนวนกว่า 4,000 คน ทำการสแกนกระดูกของเด็กเหล่านี้ เพื่อคำนวณรูปร่างและความหนาแน่นของกระดูก รวมทั้งปริมาณไขมันในร่างกายของเด็กๆ



พบ ว่า คนที่มีไขมันมากมักมีกระดูกหนา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กผู้หญิงถ้าเด็กผู้หญิงมีไขมันเพิ่มขึ้น 5 กก. ก็จะมีกระดูกขาท่อนล่างหนาขึ้น 8%



เนื่องจากเด็กผู้หญิงมักมีไขมันสูงกว่าเด็กผู้ชายแม้มีน้ำหนักตัวปกติ งานวิจัยพบว่า ไขมันมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาของกระดูกของเพศหญิง



มวลกระดูกจะยังคงเพิ่มขึ้นช้าๆ ในวัย 20 แต่หลังจากอายุ 35 ปีไปแล้ว กระดูกจะเริ่มบางลงเนื่องจากกระบวนการชราภาพ



การ สร้างความแข็งแรงแก่กระดูกนับเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้หญิง เพราะผู้หญิงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 3 เท่าที่จะเป็นโรคกระดูกพรุน และมีโอกาสมากกว่าผู้ชายที่จะมีอาการกระดูกสะโพกแตกเมื่อถึงวัยสูงอายุ



ศาสตราจารย์ จอน โทเบียส หัวหน้าทีมวิจัย บอกว่า เด็กหญิงวัยรุ่นถูกกดดันให้เป็นคนผอม แต่ต้องเข้าใจว่าการลดหุ่นอาจเป็นอันตรายต่อการพัฒนาโครงกระดูก และมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อโรคกระดูกพรุน



"หลาย คนคิดว่า การออกกำลังกายทำให้น้ำหนักตัวลดลงและทำให้กระดูกแข็งแรง แต่นี่เป็นความจริงแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น ถ้าเราออกกำลังกายแบบมีการกระแทกต่ำ เช่น เดิน ก็อาจช่วยลดไขมันได้ แต่จะไม่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง ต้องมีการออกกำลังกายที่มีการกระแทกด้วย เช่น วิ่ง กระโดด"



บรรดา แพทย์ได้ออกมาเตือนเมื่อปีที่แล้วว่า พวกสุดยอดนางแบบ "ไซส์ศูนย์" นั้น ไม่เพียงบั่นทอนภาวะเจริญพันธุ์และสุขภาพของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวอย่างไม่ดีสำหรับพวกเด็กสาวๆ ด้วย



ข้อ ค้นพบล่าสุดนี้มาจากงานศึกษาที่มีชื่อว่า เด็กในทศวรรษ 90 ซึ่งได้รับบรรดาคุณแม่ 14,000 คนที่ตั้งครรภ์ในช่วงปี ค.ศ. 1991-1992 เข้าร่วมโครงการวิจัย แล้วติดตามภาวะสุขภาพและพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเด็กและแม่อย่างต่อเนื่อง



งาน วิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่า เด็กผู้หญิงไม่ได้กินแคลเซียมหรือวิตามินดีมากพอแก่การสร้างกระดูกที่แข็ง แรง โดยได้รับต่ำกว่าระดับแนะนำถึง 20% และการออกกำลังกายก็มีน้อยเกินไปสำหรับการเสริมสร้างความเติบโตของกระดูก ด้วย


ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino