วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2552

มองเทรนด์สีโลก 2 ปีข้างหน้า

สี

     "เทรนด์สี" มีอิทธิพลในการผลิตสินค้าในหลายวงการ โดยเฉพาะวงการแฟชั่นเพื่อเป็นการรับรู้เทรนด์สีสำหรับสินค้าแฟชั่นและตกแต่งบ้านล่วงหน้า ประดิษฐ์  รัตนวิจิตราศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยแฟชั่นแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุมเทรนด์สีโลกในงาน "Intercolor" ที่ประเทศไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เทรนด์สีโลกไม่ใช่การคาดเดา แต่เป็นเรื่องของการวิจัยผู้บริโภค การวิจัยตลาดควบคู่กับการวิจัยเชิงสถิติ โดยประเมินว่า ในอนาคตผู้บริโภคคิดและรู้สึกอย่างไร จากข้อมูลที่เป็นเชิงวิจัยและสถิติและถูกแปลออกเป็นสี ซึ่งการวิจัยเป็นการศึกษาในอนาคต 24 เดือนข้างหน้า เพื่อให้วงการต่างๆ ได้เตรียมการผลิตสินค้าได้ตามความต้องการของลูกค้า

     ผอ. สถาบันวิจัยแฟชั่นแห่งประเทศไทยแห่งประเทศไทยกล่าวต่อว่า ในการประชุม Intercolor ครั้งล่าสุดที่เมืองลีออง ประเทศฝรั่งเศสเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมานี้ เป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ถูกเชิญให้เข้าไปประชุมร่วมกับอีก 13 ประเทศ โดยองค์กร Intercolor เป็นองค์กรที่ไม่ค้ากำไร การประชุมจึงเป็นการนำผลการวิจัยของแต่ละประเทศมาร่วมประชุมกัน เพื่อหาค่ากลางเป็นสีเทรนด์สีโลก โดยจะมีการประชุมปีละ 2 ครั้ง ทั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลให้แก่วงการธุรกิจต่างๆ เช่น แฟชั่น, เฟอร์นิเจอร์, ตกแต่งบ้าน, สีทาบ้าน, กระเบื้อง, รถยนต์, โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น เพื่อรับรู้ว่าคนทั่วโลกคิดอะไร ผลการประชุมนี้ค่อนข้างมีความแม่นยำมากกว่า 90% แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการแปลด้วย โดยข้อมูลที่ได้จะถูกแปลเป็ฯสีตามลักษณะของสินค้าและอาจตามความต้องการผู้บริโภคของประเทศนั้นๆ

     ส่วนแนวโน้มเทรนด์สีในอนาคตนั้น ผอ.ประดิษฐ์ บอกว่า การประชุม Intercolor ครั้งล่าสุดนี้ เป็ฯการประชุมเทรนด์สีของฤดูกาล Autum / Winter 2011 ในส่วนของประเทศไทย ตนได้ร่วมกับทีมดีไซน์จากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงทำการวิจัย ซึ่งผลของการวิจัยที่ประเทศไทยทำไปเสนอนั้นตรงกับเทรนด์สีโลกที่กำลังจะมา ผู้บริโภคทั่วโลกจะมีมุมมอง 2 แบบ คือ มองโลกในแง่ดี กลับสู่ธรรมชาติ พยาบามอนุรักษ์ใช้ของจากธรรมชาติ และอีกมุมมองหนึ่งเป็ฯการไล่ตามความฝัน มองหาสิ่งใหม่ๆ โดยโซนสีอนุรักษ์ เช่น สีเทา, น้ำตาลหรือเบจ ดังนั้น จะเห็นว่าสีเทา, สีเขียวและสีน้ำตาล เป็นสีที่ยังอยู่นาน ส่วนการมองหาสิ่งใหม่ๆ แปลออกมาเป็ฯสีจำพวกมัลติคัลเลอร์ สีสดใสอย่างสีของลูกโป่ง เป็นต้น

     การที่ต้องมีเทรนด์สี เพราะสีมีความสำคัญต่อการซื้อสินค้า โดย ผอ.ประดิษฐ์ บอกว่า สิ่งที่มีอิทธิพลในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคอย่างแรกคือสี ตามด้วยวัสดุและรูปร่างว่าถูกใจ มีความทันสมัยหรือน่าสนใจหรือไม่ สำหรับสีที่มีอิทธิพลต่อคนไทยคือ สีเหลือง, สีแดงและสีเขียว โดยสีเหลืองหมายถึงราชวงศ์, สีแดงหมายถึงความมั่นคง และสีเขียวคือการใช้ชีวิตปกติสุขในธรรมชาติ

 

ที่มา : ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino