วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

แนะวิธีแก้แพ้ คีโม

ทางเลือกรักษามะเร็งร้ายด้วยการใช้ยาเคมี หรือเคมีบำบัด เป็นอีกหนึ่งทางกำจัดก้อนส่วนเกิน นอกจากการผ่าตัด และฉายรังสี

‘สามัญประจำบ้าน’ แนะเคล็ดลับการดูแลตนเองหรือผู้ที่เพิ่งได้รับการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด แล้วเกิดผลข้างเคียง ที่มักจะปรากฏอาการเพียงชั่วระยะเวลาหนึ่งหรือจนกว่าจะหมดฤทธิ์ของยา โดยอาการจะมากหรือน้อยก็ยังขึ้นอยู่กับชนิดของยา รวมทั้งสภาพร่างกายของผู้ได้รับการบำบัด
ผลข้างเคียงที่พบมีทั้งอาการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งแพทย์จะจัดยาแก้อาเจียนไว้ให้รับประทาน ส่วนอาหารการกิน ให้เลี่ยงอาหารทอด รสชาติหวาน น้ำมันมาก กลิ่นฉุน ควรรับประทานอาหารปริมาณพอเหมาะ เคี้ยวจนละเอียด หากรู้สึกปวดแสบระหว่างปัสสาวะ ปัสสาวะบ่อย หรือมีเลือดปน พร้อมมีอาการไข้ ควรดื่มน้ำสะอาด อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน หรือเลือกดื่มน้ำผลไม้ น้ำชาชงอ่อน ๆ หรือน้ำซุปร่วมด้วยก็ได้
แต่ถ้ามีอาการท้องเสีย ควรงดดื่มนมและไม่รับประทานอาหารจำพวกเส้นใยสูง อาทิ ผัก ผลไม้ ตรงกันข้ามหากท้องผูก ให้พยายามรับประทานอาหารกากใยสูง ส่วนผู้ที่ริมฝีปากมีอาการอักเสบ เยื่อบุช่องปากแห้ง สีซีด มีเลือดออก ภายในช่องปากมีแผล ให้บ้วนปากด้วยน้ำอุ่นผสมเกลือ ร่วมกับการรับประทานอาหารรสจืด ใช้ครีมทาริมฝีปากไม่ให้แห้งแตก
บ้างอาจเกิดอาการผมร่วง ให้สระผมด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยนโดยใช้น้ำเย็น เลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผม หวีหรือแปรงผมเบา ๆ คลุมผมทุกครั้งเมื่ออยู่ในที่แจ้ง แต่หากอาการทั้งหมดที่กล่าวไปนี้เกิดขึ้นและยังคงอยู่ต่อเนื่องหรือรุนแรงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์โดยด่วน.

ที่มา : เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino