วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

เคล็ดลับ 3 อ. ดูแลสุขภาพ สวยจากภายในสู่ภายนอก

ผู้หญิงยุคนี้มีบทบาทหน้าที่การงานมากขึ้น จนไม่มีเวลาใส่ใจดูแลตัวเองอย่างเต็มที่ อย่าประมาทเชียวนะคะ เรื่องแบบนี้ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานวันยิ่งเยียวยายาก ในงานสัมมนาเรื่อง การดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจให้สวยจากภายในสู่ภายนอก จัดโดย Skin Fit (สกินฟิต) เครื่องดื่มที่อุดมด้วยสารอาหารสำคัญเพื่อผิวสวยง่ายๆ ทุกวัน ที่โรงพยาบาลยันฮี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ส.ค.) ได้เผยเคล็ดลับทำยังไงจึงมีผิวสวยใจใสตามแบบฉบับเวิร์กกิ้งวูเมน

ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังประจำ รพ. ยันฮี "พญ. วิสุทธิพา คุณณะรักษ์ไทย" เปิดประเด็นว่า ศัตรูตัวร้ายของผิวคือแสงแดด ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดกระ ฝ้า ผิวหมองคล้ำและริ้วรอยเหี่ยวย่น ยิ่งบ้านเราแดดแรงขนาดนี้ ควรป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง โดยสามารถเริ่มทาครีมกันแดดได้ตั้งแต่เด็กๆ เน้นที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป ส่วนศัตรูตัวรองลงมาคือ พวกละอองฝุ่นในอากาศ ซึ่งทำให้คนสมัยนี้เป็นผื่นคันเพราะภูมิแฟ้กันเยอะมาก เช่นเดียวกับอาหารจำพวกแป้งและไขมัน เมื่อทานมากๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานานก็จะก่อให้เกิดเซลลูไลต์และผิวเป็นเปลือกส้ม ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย

คุณหมอแนะนำว่า เคล็ดลับการดูแลสุขภาพผิวที่ดีที่สุด คือควรทำควบคู่กันระหว่างการดูแลภายนอกและภายใน โดยยึดหลัก 3 อ. แรกคือ อาหาร ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการทำลายผิวให้หมองคล้ำและเกิดริ้วรอย โดยอาหารที่ดีต่อสุขภาพผิวได้แก่ อาหารประเภทโปรตีน ซึ่งจำเป็นต่อการสร้างเซลล์ อีกประเภทคือ ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีมากช่วยเรื่องผิวพรรณได้โดยตรง เช่น วันไหนรู้สึกล้าๆ ผิวพรรณไม่สดใส ลองทานน้ำผลไม้คั้นสดๆ เช่น น้ำส้ม หรือน้ำฝรั่งจะช่วยให้สดชื่นและกระปี้กระเปร่าขึ้นทันที หรือทานเป็นผลไม้สดๆ ได้ยิ่งดี

ขณะเดียวกัน คุรหมอย้ำว่า ควรหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและไขมัน รวมจึงจังก์ฟู้ดและอาหารทอดๆ นอกจากจะทำให้น้ำหนักเพิ่มแล้ว ยังไม่มีประโยชน์ต่อผิวและเป็นตัวการให้เกิดริ้วรอยหมองคล้ำ ผิวพรรณไม่สดใส พวกไขมันกับของทอดๆ เช่น เฟรนซ์ฟราย ไก่ทอด รวมถึงน้ำอัดลม เมื่อทานไปนานๆ จะสะสมกลายเป็นเซลลูไลต์ ผิวเป็นเปลือกส้ม ถึงแม้จะออกกำลังกายจนน้ำหนักลด แต่เซลลูไลต์ก็ลดไม่มาก เพราะผิวพวกนี้สะสมอยู่ภายนอก ทางที่ดีควรป้องกันไม่ให้เกิดตั้งแต่แรก

สำหรับ อ.ที่สอง คุณหมอชี้แนะว่า เป็นเรื่องของอารมณ์ ควรทำอารมณ์ให้เบิกบานแจ่มใสและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจจะฝึกมองโลกแง่บวก เพื่อให้เห็นด้านที่ดีๆ มากกว่าด้านร้ายๆ หรือถ้ารู้ตัวว่ากำลังคร่ำเครียดกับงานจนเกินไป ก็ให้ลุกจากหน้าคอมพิวเตอร์ไปรีแล็กซ์สักพัก ขณะที่ อ.ออกกำลังกายเป็นอีกหนึ่งคาถาเพื่อสุขภาพดี คุณหมอยืนยันว่า การออกกำลังกายเป็นเคล็ดลับที่ทำให้เราแก่น้อยที่สุด ไม่เพียงแต่จะช่วยขับเหงื่อดีทอกซ์ผิว ยังทำให้อารมณ์แจ่มใส สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุด

อย่างไรก็ดี คุณหมอฝากข้อคิดไว้ว่า การทานอาหารเสริมหรือเครื่องดื่มที่มีสารอาหารสูง เช่น วิตามินซี คอลลาเจน กรดอะมิโนและไนอซิน ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับสาวทำงานยุคใหม่ซึ่งใช้ชีวิตเร่งรีบ จนไม่มีเวลาทานอาหารได้ครบ 5 หมู่ ขาดการออกกำลังกายและพักผ่อนไม่เพียงพอ อย่างวิตามินซีจะช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและต่อต้านอนุมูลอิสระ หรืออย่างไนอะซินวิตามินบี 3 ก็ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ทำให้ผิวมีสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอกได้อย่างแท้จริง

ที่มา : ไทยรัฐ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Followers

Copyright © 2009 Blogger Template Designed by Bie Blogger Template Vector by DaPino